Kỷ lục bán hàng Swatch Moonswatch – Điều gì đặc biệt về con số 1 triệu chiếc?

Với việc bán ra hơn 1 triệu chiếc Swatch Moonswatch, đây là một kỷ lục đáng chú ý trong ngành đồng hồ thế giới. Sản phẩm này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của các đối tượng từ những người yêu thời trang đến những người đam mê đồng hồ. Điều đặc biệt về Moonswatch chính là sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế hiện đại và giá cả phải chăng, mang đến sự lựa chọn tốt cho người tiêu dùng.

1. Người ngoài cuộc đứng đầu bảng xếp hạng

Khi nói đến doanh số bán đồng hồ, không ai sánh kịp Apple và Apple Watch. Gã khổng lồ công nghệ đã bán được hơn 53 triệu chiếc đồng hồ thông minh của họ chỉ riêng trong năm 2022 – đó là doanh thu hàng năm cao gấp 3,5 lần so với toàn bộ ngành đồng hồ Thụy Sỹ cộng lại. So với con số đó, một triệu chiếc MoonSwatch chỉ như giọt nước tràn ly. Mặc dù, nếu công bằng mà nói, mọi người không mua Apple Watch với mục đích duy nhất là xem giờ, nhưng dù sao đó cũng là một sự thật thú vị.

Apple Watch

Hãy tạm quên Apple đi và tập trung vào một số thương hiệu trong cùng lĩnh vực với Swatch. Cái tên đầu tiên trong danh sách này chính là Casio. Mặc dù Casio và Swatch sản xuất một số loại đồng hồ rất khác nhau, nhưng họ có một số điểm chung: Cả hai đều sản xuất đồng hồ thạch anh, hoạt động trong cùng một mức giá và là những cái tên quen thuộc trong ngành sản xuất đồng hồ. Các mẫu hàng đầu của Casio là những mẫu trong dòng G-Shock, tự hào có số liệu bán hàng vượt xa so với đối tác Thụy Sỹ của họ. Mặc dù những con số đã giảm nhẹ trong những năm gần đây, nhưng chúng vẫn vượt xa so với những con số của MoonSwatch. Trên thực tế, Casio bán được gần 8 triệu chiếc G-Shock mỗi năm.

Tham khảo thêm:  TOP 4 Mẫu Đồng Hồ Mặt Đỏ Đáng Chú Ý Cho Tết Tân Sửu May Mắn

Trong nhiều năm, Swatch đã là người chiến thắng rõ ràng về doanh số bán hàng. Morgan Stanley ước tính rằng nhà sản xuất đã bán được khoảng 3,2 triệu chiếc đồng hồ vào năm 2022, nghĩa là MoonSwatch chiếm 1/3 tổng doanh số bán hàng của họ. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Swatch là Tissot, đứng ở vị trí thứ hai với ước tính 3,1 triệu chiếc được bán ra. Tuy nhiên, danh mục sản phẩm của họ bao gồm rất nhiều bộ sưu tập khác nhau với vô số kiểu mẫu trong mỗi bộ sưu tập, vì vậy khó có khả năng bất kỳ bộ sản phẩm nào vượt qua mốc triệu đơn vị. Ngay cả Rolex nặng ký trong ngành cũng không thể bằng MoonSwatch. Theo Morgan Stanley, 1,05 triệu chiếc đồng hồ Rolex đã được người tiêu dùng mở hộp vào năm 2022, nhưng một lần nữa, con số này được chia cho toàn bộ các mẫu mã của thương hiệu.

Tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua Omega trong cuộc so sánh này. Rốt cuộc, MoonSwatch là sự thay thế hợp lý cho Omega Speedmaster Professional Moonwatch. Sản lượng của Omega không cao bằng Swatch. Báo cáo “Tình trạng của ngành công nghiệp – Sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ” của Morgan Stanley chỉ ra rằng tổng số lượng của tất cả các mẫu Speedmaster, Seamaster, De Ville và Constellation được bán vào năm 2022 lên tới 570.000 chiếc. Giám đốc điều hành của Tập đoàn Swatch Nick Hayek đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng doanh số của Omega Moonwatch đã tăng hai con số sau khi ra mắt MoonSwatch. Tuy nhiên, ông không đưa ra con số chính xác.

Tham khảo thêm:  Tiến trình hình thành thương hiệu đồng hồ Rotary

2. Sự khác biệt giữa số lượng bán và doanh thu

Chúng ta cũng nên xem xét doanh thu của từng thương hiệu cùng với số liệu bán hàng của họ. Dữ liệu của Morgan Stanley xếp Swatch ở vị trí cuối cùng trong số các nhà sản xuất được đề cập cho đến nay, với tổng doanh thu khoảng 214 triệu CHF vào năm 2022 (khoảng 231 triệu USD). Tissot đã mang về 850 triệu CHF (khoảng 917 triệu USD) trong cùng thời kỳ; nói cách khác, gấp khoảng bốn lần. Theo báo cáo, Omega là một trong những công ty có thu nhập cao nhất trong ngành đồng hồ Thụy Sỹ vào năm 2022, tạo ra 2,2 tỷ CHF (2,4 tỷ USD). Tuy nhiên, người đứng đầu rõ ràng là Rolex với doanh thu hàng năm ước tính là 8,05 tỷ CHF (8,7 tỷ USD).

Những kết quả này không gây ngạc nhiên; Rolex và Omega nằm trong một khung giá hoàn toàn khác so với Swatch. 570.000 chiếc đồng hồ của Omega mang lại lợi nhuận gấp 10 lần so với 3,2 triệu chiếc đồng hồ của Swatch.

Đối với một nhà sản xuất như Swatch, việc bán được một triệu chiếc MoonSwatch là một thành tích đáng nể, nhưng họ chắc chắn thể phá vỡ bất kỳ kỷ lục nào. Casio đã bán được số lượng G-Shocks nhiều gấp tám lần trong cùng khung thời gian và Tissot đang theo sát Swatch với số liệu bán hàng của họ. Những người khổng lồ Thụy Sỹ như Omega và Rolex có thể bán ít đồng hồ hơn Swatch, nhưng họ vẫn thu về số tiền cao hơn.

Tham khảo thêm:  5 Mẫu Đồng Hồ Tượng Trưng Cho 12 Con Giáp: Sự Trở Lại Của "Chú Khỉ Lém Lỉnh"

Nói một cách khách quan, việc Swatch bán được một triệu chiếc MoonSwatch chỉ là một tiêu đề tiếp thị hấp dẫn.