Năm thứ 100 của cuộc đua 24H Of Le Mans và sợi dây kết nối với thương hiệu đồng hồ Rolex

Có câu nói rằng: Cuộc đua xe đầu tiên diễn ra ngay sau khi chiếc xe thứ hai được chế tạo. Dù rất khó để tin về độ chính xác của tuyên bố này, nhưng nó cũng phần nào khắc họa: những cuộc đua mô tô đã hình thành từ rất lâu. Có nhiều nguồn thông tin được đề cập đến, nhưng phần lớn đều cho biết, cuộc đua đầu tiên là cuộc đua từ Paris đến Rouen năm 1894. 

Vào thời điểm đó, ô tô về cơ bản chỉ là những cỗ xe không có ngựa kéo. 69 chiếc ô tô tham gia cuộc đua 50km và Bá tước Jules-Albert de Dion (đồng sáng lập De Dion-Bouton) đã giành chiến thắng trong sự kiện này sau 6 giờ 48 phút. Bước vào giai đoạn chuyển giao giữa hai thế kỷ, những đường đua có mục đích đầu tiên đã được xây dựng với mật độ tăng lên đáng kể. Đến năm 1923, thị trấn Le Mans, cách Paris khoảng hai giờ, đã tổ chức giải đấu, mà sau này sẽ trở thành một trong những cuộc đua về sức bền huyền thoại nhất: 24H Of Le Mans. Và khi đua xe và tính thời gian luôn song hành với nhau, không có gì ngạc nhiên khi Rolex cũng tham gia vào!

Câu chuyện đã kéo dài một thế kỷ về cuộc đua tập trung huyền thoại

24 Hours of Le Mans là một cuộc đua mang tính biểu tượng thực sự và theo hầu hết, đây là một sự kiện đáng nhớ trong năm, ngay cả khi vẫn còn nhiều cuộc đua xe khác. Trên thực tế, đây là sự kiện đua xe thiên về sức bền lâu đời nhất trong lịch sử và vẫn tiếp tục phát triển sau một thế kỷ tranh tài ở trung tâm nước Pháp. Tiền đề rất đơn giản: ô tô khởi hành vào một thời điểm cụ thể trong ngày và xem ai có thể đi xa nhất sau 24 giờ chạy vòng quanh Circuit de la Sarthe. 

Phiên bản đầu tiên của 24 Hours of Le Mans chứng kiến sự đăng quang của André Lagache và René Léonard lái chiếc Chenard-Walcker Type U3 15CV Sport. Bộ đôi đã hoàn thành 128 vòng với tổng quãng đường là 2.209 km. Còn kỷ lục của đường đua này hiện đang được nắm giữ bởi Audi, đội đua đã hoàn thành quãng đường 5.410 km! 

Chenard-Walcker Type U3 15CV Sport – Chiếc xe đồng hành cùng André Lagache và René Léonard để giành chiến thắng trong cuộc đua Le Mans đầu tiên

24 Hours of Le Mans được tổ chức bởi Câu lạc bộ ô tô de l’Ouest (ACO), thành lập vào năm 1906, vì vậy thực tế là trước sự kiện khai mạc. Trong 100 năm qua (không tương ứng với 100 phiên bản, vì không có cuộc đua nào diễn ra vào năm 1936 và từ năm 1940 đến năm 1948) đã xuất hiện một số cuộc đua được xem là biểu tượng. Đó là thời khắc Bentley Boys chiến đấu với Bugatti và Alfa Romeo. Hay sự cạnh tranh khốc liệt giữa Ford và Ferrari vào những năm 1960.

Tham khảo thêm:  Đồng hồ Hublot Ceramic cỗ máy thách thức giới hạn thời gian

Những con số thống kê cho bạn biết rất nhiều về cuộc đua này. Porsche đã có 19 lần vô địch chung cuộc, Tom Kristensen đã giành được 9 lần chiến thắng đáng kinh ngạc. Hơn thế nữa, Porsche đã giành được 108 chiến thắng ở các hạng mục và đã tham gia liên tục từ năm 1951 đến năm 2022, xác lập kỷ lục. Đó còn là huyền thoại Henri Pescarolo, người đã tham gia 33 lần (kỷ lục) với tư cách là một tay đua và giành chiến thắng bốn lần. Hay năm 1931 chỉ có 6 chiếc xe về đích, con số thấp nhất từ ​​trước đến nay. 100 năm mà 24 Hours of Le Mans đã trải qua bao nhiêu sự kiện đáng nhớ.

Nhưng vấn đề không chỉ là tay đua nào về nhất nhiều lần nhất hay tay đua nào hoàn thành thời gian vòng đua nhanh nhất. Đối với một số người, tinh thần quan trọng nhất, hơn chiến thắng. Cần phải có quyết tâm tuyệt đối (và khá nhiều nguồn lực) để cạnh tranh tại Le Mans. Một tay đua muốn tham gia phải được cấp phép, phải có kinh nghiệm trong nhiều loại cuộc đua khác nhau, tất nhiên là suất thi đấu kèm đội đua hỗ trợ và cả những người đồng hành cùng lái xe trong suốt toàn bộ sự kiện. Nhiều yêu cầu đặt ra như vậy nhưng 24 Hours of Le Mans là một cuộc đua hết sức hấp dẫn, không thiếu các đội muốn tham gia cuộc đua.

Sự phát triển của Le Mans

Nổi bật lên trong quá trình phát triển của 24 Hours of Le Mans đã có một số giai đoạn quan trọng. Trong bốn năm đầu tiên, người Pháp đã thống trị cuộc đua. Người Anh vô địch 5 năm liên tiếp sau đó với 4 lần vô địch của Bentley. Hay tay đua người Ý đã để lại dấu ấn đầu tiên tại 24 Hours of Le Mans vào năm 1931 khi Alfa Romeo giành chiến thắng, sau đó là ba chiến thắng nữa của Luigi Chinetti (với người đồng hành đến từ Pháp, Raymond Sommer) và Tazio Nuvolari (cùng với đồng hành là Raymond Sommer và Philippe Étancelin). Bị gián đoạn bởi Thế chiến II, cuộc đua tại Le Mans tiếp tục vào năm 1948 và chính Jaguar và Ferrari đã thay phiên nhau giành giải vô địch trong khoảng một thập kỷ sau đó, tuy nhiên Mercedes hoặc một chiếc Talbot Lago đã xen vào sự liên tục đó.

Vào những năm 60 và 70, đã có sự tham gia của các cái tên mới. Chức vô địch của Ferrari chuyển sang Ford và sau đó là Porsche trong một thời gian rất dài. Nhà sản xuất Đức đã giành chiến thắng 7 năm liên tiếp từ 1981 đến 1987 trong thời kỳ Group C khốc liệt, với sự tham gia của những chiếc xe đua nguyên mẫu cực kỳ mạnh mẽ. Giai đoạn này cuối cùng đã bị loại bỏ, thay bằng cuộc đua hạng GT1, nơi các biểu tượng như McLaren F1, Porsche 911 GT1 và Mercedes CLK-GTR cùng nhau xuất hiện trên bảng vàng. Tiếp đến là giai đoạn LMP1 đã biến thành động cơ Diesel và Hybrid vào giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000. Từ 2000 đến 2014, Audi đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với tổng số chiến thắng của Porsche, khi nhà sản xuất này giành được 13 chiến thắng. 

Tham khảo thêm:  Review đồng hồ Richard Mille RM 035 Rafael Nadal

Những năm tiếp theo cho đến hiện tại, Le Mans là nơi Toyota tỏa sáng. Toyota đã giành chiến thắng từ năm 2018 trở đi. Lý do là vì việc thay đổi quy tắc từ giải đua Le Mans Prototype sang giải đua Le Mans Hypercar (LMH) và Le Mans Daytona Hybrid (LMDh), sự cạnh tranh đã giảm dần và không còn nhà sản xuất nào có thể chống lại người Nhật. Tuy nhiên, điều đó đã bắt đầu thay đổi vào năm 2021 và 2022, khi mọi thứ đang hình thành cho một kỷ nguyên mới của giải đua xe hàng đầu, với những cái tên mới và đang quay trở lại tìm cách giành chiến thắng một lần nữa!

24 Hours of Le Mans – Phiên bản năm 2023

Các quy định đua mới đã được công bố cho đường đua 24 Hours of Le Mans 2023. Hai hạng mục LMH hoặc LMDh liên quan đến hệ thống truyền động, khung gầm và gói aero, điều nhấn mạnh về “sức bền” của những siêu động cơ. Phiên bản năm nay, những cái tên lịch sử như Porsche và Ferrari đã quay trở lại, bên cạnh cái tên còn tương đối mới như Glickenhaus. Còn Toyota tiếp tục thúc đẩy GR010 Hybrid, trong khi Cadillac đã tham gia với V-Series.R, Peugeot cung cấp chiếc 9X8 hay Vanwall lịch sử đã trở lại!

Hạng mục LMP2 và GT cũng có một số thay đổi. Hạng mục LMP2 bắt buộc các đội tham gia phải sử dụng khung gầm được xác định trước bởi một trong bốn nhà sản xuất được chỉ định (tất cả các đội cạnh tranh đều đã chọn Oreca) và phải chạy bằng động cơ xăng V8 4,2 lít hút khí tự nhiên của Gibson Racing. Tốc độ được giới hạn ở mức 540 mã lực, với trọng lượng tối thiểu là 950 kg. Gói khí động học cũng đã được chỉ định và giới hạn, vì vậy về cơ bản, hạng LMP2 thuộc về dòng xe đua do một nhà sản xuất sản xuất. Điều này hoàn toàn ổn, vì nó giúp kiểm soát ngân sách và tạo ra một số cuộc đua lý tưởng.

Rolex ở đâu tại 24 Hours of Le Mans

Khi có cạnh tranh, thời gian luôn là yếu tố mang tính quyết định. Trong những cuộc đua, các đơn vị đếm giờ chính thức đóng một vai trò quan trọng. Điều tương tự cũng xảy ra với 24 Hours of Le Mans. Thời gian của một sự kiện đua xe có thể cần tính đến hàng nghìn giây và ít hãng nào có lịch sử trong lĩnh vực đua xe thể thao lâu đời và quan trọng như Rolex. 

Tham khảo thêm:  Vì sao đồng hồ Hublot đắt mà luôn được người dùng săn đón

Mối liên hệ đầu tiên giữa thương hiệu Rolex và giới đua xe bắt đầu từ năm 1930 khi Malcolm Campbell đeo một chiếc Rolex Oyster trong khi lái một chiếc xe đua tại Bãi biển Daytona ở Mỹ. Trong những năm sau đó, Campbell đã lập nhiều kỷ lục thế giới về tốc độ khi đeo đồng hồ Rolex.

Trong lĩnh vực đua xe sức bền, mối liên hệ giữa Rolex và Đường đua quốc tế Daytona và Daytona 24 Hours là khá rõ ràng. Xét cho cùng, chính sự kiện đó đã khiến Rolex lựa chọn tên cho một dòng đồng hồ của hãng: chiếc Rolex Cosmograph Daytona mang tính biểu tượng, ra đời bốn năm sau lần đầu tiên Rolex hợp tác với Đường đua Quốc tế Daytona. Năm 1992, Rolex trở thành nhà tài trợ chính cho Daytona 24 Hours, hiện được gọi là Rolex 24 tại Daytona. Cuộc đua vẫn là một trong những cuộc đua nổi tiếng và được đánh giá cao nhất trong mùa giải, thu hút nhiều cái tên và gương mặt vàng trong lĩnh vực giống như 24 Hours of Le Mans.

Tinh thần “sinh ra trên đường đua” này đối với Rolex cũng gắn với đường đua cuộc đua Le Mans. Kể từ năm 2001, Rolex là đối tác tính thời gian chính thức của 24 Hours of Le Mans. Cùng năm này, Tom Kristensen (người đã có 9 lần chiến thắng chung cuộc giải Le Mans), tham gia cuộc đua với tư cách “Rolex Testimonee”. 

Rolex cũng đã trở thành đơn vị đếm thời gian chính thức cho FIA vào năm 2016, tiếp tục đưa thương hiệu vào cuộc đua đường dài trong kỷ nguyên hiện đại. Mark Webber và Jenson Button cũng trở thành một trong những “Rolex Testimonee” liên quan trực tiếp tới đường đua. 

Mối liên hệ giữa thế giới chế tạo đồng hồ cơ học và đua xe mô tô gần như là sự phù hợp tự nhiên nhất. Tom Kristensen đã từng đưa ra tuyên bố:

“Đối với một tay đua, Rolex và 24 Hours of Le Mans là sự kết hợp hoàn hảo; công ty tạo ra những đồng hồ thanh lịch và danh tiếng nhất và cuộc đua xe huyền thoại nhất. Rất nhiều câu chuyện từ 24 Hours, và cả những điều kỳ diệu được tạo ra từ đường đua. Chúng tôi mang theo chiến thắng tại Le Mans đến hết cuộc đời. Thật vinh dự và cũng là trách nhiệm lớn khi trở thành đại sứ chính thức của phiên bản trăm năm này. ”

Năm nay, cũng như những năm trước, một lần nữa thế giới sẽ chứng kiến ​​một số tay đua xe giỏi nhất và đam mê nhất trên thế giới tranh tài trên đường đua Circuit de la Sarthe huyền thoại dài 13,6 km. Và Rolex đã có mặt để hỗ trợ đếm thời gian chính xác cho cả cuộc đua. 

Không chỉ có tên tuổi được vinh danh, những người chiến thắng (của các hạng mục) còn được tặng kèm chiếc đồng hồ Rolex Cosmograph Daytona mới nhất, đã được đánh dấu bằng hình ảnh được khắc ở đáy của đồng hồ.

Tin tức

Đồng hồ Rolex